Vụ cháy chung cư mini Thanh Xuân và góc nhìn từ xe điện !
Sử dụng Xe điện là xu hướng của toàn cầu, ưu điểm của nó sẽ không cần bàn nhiều. Bài viết này dưới góc độ nhìn nhận của Soner sẽ tìm hiểu các góc khuất về Pin xe điện tại thị trường Việt nam và những lưu ý An toàn khi sử dụng xe điện.
- Pin xe điện có cháy được không ? – Pin xe điện hoàn toàn có thể cháy nổ nếu sử dụng không đúng cách.
- Vậy sử dụng như nào là đúng cách và an toàn ? – Trong sử dụng xe điện có một số lưu ý về an toàn sử dụng như sau:
-
Dùng đúng tải:
-
Mỗi xe được thiết kế với mức độ chịu tải khác nhau và do vậy khả năng sử dụng chắc chắn khác nhau. Chẳng hạn như xe đạp điện cỡ nhỏ chỉ có khả năng chở tối đa 100kg, khi sử dụng bạn nên lưu ý về trọng tải người ngồi trên xe không vượt quá trọng lượng như vậy. Nếu vượt quá công suất của xe thì có thể gây ra các sự cố như sau:
-
Hỏng động cơ
-
Hỏng bộ mạch điều khiển xe
-
Hỏng Pin
Tất cả những điều này đều có thể gây ra cháy xe. Khi mua xe bạn nên tham vấn với người bán hàng về khả năng chịu tải tối đa của xe.
-
Sạc đúng điện áp:
- Đây là vấn đề dễ gây cháy nổ nhất trong mọi vấn đề của xe điện, nó đặc biệt quan trọng bởi thông thường khi sạc Pin cho xe là sạc khi xe để trong nhà, đặc biệt hơn nữa là sạc qua đêm khi không có ai để ý đến nó.
- Điện áp Pin xe điện hiện nay Chưa được Tiêu chuẩn hoá, lấy ví dụ như cùng ở dải điện áp định danh là 48V nhưng hiện nay có tới ít nhất 3 dải điện áp sạc cho các loại Pin, đó là 54.6V, 58.8V và 59.2V. Nếu một người đang sử dụng Pin có điện áp sạc tối đa là 54.6V lại dùng sạc 59.2V thì đó là điều rất nguy hiểm, bởi nếu mạch bảo vệ Pin BMS không đủ tốt để bảo vệ thì với điện áp 59.2V đặt lên 54.6V sẽ gây ra Pin bị phồng, thậm chí có thể gây cháy nổ vô cùng nguy hại. Nếu sạc qua đêm trong nhà có thể gây cháy nhà, khi đó hậu quả là vô cùng nghiêm trọng.
-
Thiết kế lưới điện phục vụ sạc Pin đúng công suất:
Hiện nay, tại một số khu chung cư, tập thể có thiết kế hệ thống ổ cắm phục vụ Sạc pin cho xe điện. Do đó việc tính toán tải để lắp đặt loại dây đủ công suất và hệ thống chống quá tải là vô cùng cần thiết.
Soner đã tận mắt chứng kiến hệ thống cấp điện cho sạc pin tại một số khu vực ( không tiện nêu tên) vô cùng nguy hiểm, tại các khu vực này họ thiết kế dây dẫn với cỡ dây rất nhỏ và không có hệ thống Atomat tự ngắt khi quá tải. Sẽ vô cùng nguy hiểm nếu đường dây cấp điện này bị quá tải sinh nhiệt và chập điện chắc chắn nếu không có sự can thiệt kịp thời của con người thì hậu quả là vô cùng nghiêm trọng.
-
Thị trường Pin Lithium Việt nam hiện nay ?:
- Ngoài các thương hiệu lớn thì trên thị trường hiện nay, Pin lithium chưa được các cơ quan chức năng kiểm soát nghiêm ngặt.
- Có thể dễ dàng lên các trang mạng thương mại điện tử, hội nhóm mạng xã hội đặt mua Pin một cách rất dễ dàng. Hầu như những sản phẩm Pin này là không có nguồn gốc suất xứ, không có hoá đơn chứng từ, không thuế VAT, và phần lớn là những Pin cũ thải loại từ nước ngoài với giá rẻ được nhập lậu về Việt nam.
- Với chất lượng Pin thải loại này được các đơn vị, cá nhân tận dụng đóng gói thành các khối Pin bán cho người dùng với giá rất rẻ ( thậm trí rẻ hơn cả bình ắc quy), nếu không biết mua phải những sản phẩm Pin như vậy dùng cho xe điện thì nguy cơ gây cháy nổ không phải là thấp.
Qua bài viết này, Soner hy vọng phần nào giúp người đọc hình dung ra được tình hình thị trường Pin lithium tại Việt nam hiện nay, cũng như có thêm thông tin để sử dụng xe điện một cách an toàn nhất.
Rút gọn lại bạn lưu ý các vấn đề sau khi sử dụng xe điện:
- Mua tại những nơi uy tín, có suất xứ hàng hoá, hoá đơn chứng từ đầy đủ.
- Sử dụng loại sạc Pin đúng thông số kỹ thuật với loại Pin lắp trên xe.
- Sử dụng xe đúng công suất, đúng tải trọng của nhà sản xuất.
- Thiết kế mạng lưới ổ cắm sạc Pin cho đảm bảo đủ công suất và có hệ thống tự ngắt khi quá tải.